Lượt xem: 326
SỞ KHOA HỌC CÔNG NGHỆ KHẢO SÁT THỰC TẾ CÁC HOẠT ĐỘNG KHOA HỌC CÔNG NGHỆ TRÊN ĐỊA BÀN HUYỆN KẾ SÁCH
Vừa qua, trong khuôn khổ chuyến khảo sát hoạt động khoa học và công nghệ tại huyện Kế Sách, đoàn công tác do bà Vũ Thị Hiếu Đông dẫn đầu đã đến thăm và làm việc tại Hợp tác xã (HTX) nông nghiệp Trinh Phú. Đây là HTX đầu tiên của huyện Kế Sách thực hiện thành công việc sản xuất theo chuỗi và cung ứng vú sữa tím xuất khẩu sang thị trường Hoa Kỳ.

Ảnh: Quang cảnh làm việc với HTX Trinh Phú

             Báo cáo với đoàn công tác, ông Hồ Văn Hội, Giám đốc HTX, cho biết HTX Nông nghiệp Trinh Phú có 32,7 ha trồng cây vú sữa được cấp giấy chứng nhận phù hợp với tiêu chuẩn VietGAP, với sản lượng 350 tấn/năm. Trong đó, HTX được cấp 2 mã số vùng trồng (Production Unit Code - P.U.C), đủ điều kiện để xuất khẩu vào thị trường Hoa Kỳ, với diện tích 30,9 ha cho 22 hộ thành viên. Trong vụ vú sữa vừa qua, HTX đã cung ứng hơn 8.400 kg với giá 30.000đ/kg (cao gần gấp 3 so với bên ngoài) cho đối tác xuất khẩu sang Hoa Kỳ và cung ứng cho hệ thống siêu thị trong nước 14.300 kg với giá 17.000 đ/kg. Ông Hồ Văn Hội cho biết thêm HTX đã được Cục Sở hữu trí tuệ cấp nhãn hiệu tập thể cho trái vú sữa Tím và đang ứng dụng tem truy xuất điện tử với sản phẩm này. Tuy nhiên, với sản lượng vú sữa rất lớn, để đạt được hiệu quả cao hơn, theo ông Hội cần cải tiến kỹ thuật canh tác, có thêm các sản phẩm giá trị gia tăng chế biến từ trái vú sữa.

Đại diện Phòng Nông nghiệp và PTNT Kế Sách, đơn vị tham gia hỗ trợ chuỗi sản xuất vú sữa Tím tại HTX nông nghiệp Trinh Phú báo cáo thêm với đoàn về một số khó khăn trong việc canh tác cây vú sữa cung ứng cho xuất khẩu gồm: (1) thời gian thu hoạch ngắn nên khó tiêu thụ hết lượng trái khi thu hoạch rộ; (2) độ ngọt của trái chưa đáp ứng yêu cầu của khách hàng; (3) tỷ lệ trái bị nứt cao khi xuất hiện mưa trái mùa và (4) việc quản lý ruồi đục trái (đối tượng kiểm dịch nguy hiểm) chưa triệt để. Đồng thời, ngành nông nghiệp đề xuất Sở Khoa học và Công nghệ hỗ trợ thực hiện dự án ứng dụng khoa học – công nghệ để giải quyết các khó khăn nêu trên cho HTX nông nghiệp Trinh Phú nói riêng, cho cây vú sữa Tím của huyện Kế Sách nói chung.

Thay mặt đoàn công tác, bà Vũ Thị Hiếu Đông ghi nhận thành quả đáng ghi nhận của HTX trong thời gian qua, chia sẻ với những khó khăn của HTX và hứa sẽ chỉ đạo các phòng, đơn vị trực thuộc Sở hỗ trợ HTX khắc phục các khó khăn về mặt kỹ thuật canh tác thông qua dự án ứng dụng khoa học – công nghệ, kết nối HTX với đơn vị chuyển giao công nghệ chế biến và chọn HTX tham gia mô hình sản xuất theo chuỗi đối với sản phẩm đặc trưng của địa phương.

Sau buổi làm việc với HTX nông nghiệp Trinh Phú, đoàn công tác thăm khu vực sản xuất vú sữa theo quy trình VietGAP tại ấp 2 xã Trinh Phú; khảo sát thực tế các mô hình: “Mô hình tưới nhỏ giọt cho cây cam sành”, “Mô hình nuôi cá chép giòn” tại thị trấn Kế Sách.  

Ảnh: Tham quan Mô hình nuôi cá chép giòn

Vũ Bá Quan – Phòng Nông nghiệp và PTNT Kế Sách 




















Thống kê truy cập
  • Đang online: 31
  • Hôm nay: 500
  • Trong tuần: 500
  • Tất cả: 582207
Bình Chọn
Khả năng đáp ứng thông tin của Website
  • Bình chọn Xem kết quả
    Cơ quan chủ quản: Huyện Kế Sách - Tỉnh Sóc Trăng                                    Địa Chỉ: Số 15  đường 3/2, ấp An Thành, TT. Kế Sách, Huyện Kế Sách, Tỉnh Sóc Trăng
                                Điện Thoại: 0299 3876299 - 3876231- 3877737 - Email: kesach@soctrang.gov.vn
     Ghi rõ nguồn thông tin điện tử UBND Huyện Kế Sách khi trích dẫn lại từ địa chỉ này